ಪ್ರಶ್ನೋತ್ತರ ಉಪನಿಷತ್ತು

ಪ್ರಶ್ನೋತ್ತರ ಉಪನಿಷತ್ತು ಅಥರ್ವವೇದದ ಭಾಗವಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಇದು ಆರು ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮತ್ತು ಅವುಗಳಿಗೆ ಸಂಬಂಧಿಸಿದ ಉತ್ತರಗಳನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. 

#ವಿಷಯಕ್ಕೆಹೋಗಿ
#ಮೂಲಕ್ರಿಶ್ಚಿಯನ್ #ಮುಖಪುಟ #ಜಾಗೃತಿಗಾಗಿಧರ್ಮ #ಜಾಗೃತಿಗಾಗಿಉಪನಿಷತ್ತುಗಳು #ಪ್ರಶ್ನ #ಉಪನಿಷತ್ತು #ಪ್ರಶ್ನಉಪನಿಷತ್
 #ಇ-ಲೈಬ್ರರಿ #ಉಚಿತಪಿಡಿಎಫ್ #ಡೌನ್‌ಲೋಡ್  
#ವಿವೇಕವಾಣಿ #ವಿವೇಕಾನಂದ


ಈ ಉಪನಿಷತ್ತು ಪಿಪ್ಪಲಾದ ಮಹರ್ಷಿಗಳಿಗೆ ಆರು ವಿದ್ಯಾರ್ಥಿಗಳು ಕೇಳಿದ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮತ್ತು ಮಹರ್ಷಿಗಳು ನೀಡಿದ ಉತ್ತರಗಳನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ.



ಈ ಉಪನಿಷತ್, ಅದರ  ಪ್ರಶ್ನೋತ್ತರಗಳ ಸ್ವರೂಪದಿಂದಾಗಿ ಪ್ರಶ್ನೆ ಉಪನಿಷತ್ ಎಂದು ಕರೆಯಲ್ಪಡುತ್ತದೆ.

 ಆದರೆ ಮೊದಲ ಎರಡು ಶ್ಲೋಕಗಳು ಓದುಗರನ್ನು ಸಜ್ಜುಗೊಳಿಸುತ್ತವೆ ಮತ್ತು ಬ್ರಹ್ಮ ಜ್ಞಾನದ ನಂತರದ ಯಶಸ್ವಿ ಅನ್ವೇಷಣೆಗೆ ಏನು ಬೇಕು ಎಂಬುದನ್ನು ಸೂಚಿಸುತ್ತವೆ.

 ಇದು ಜೀವನದ ಸ್ವರೂಪ, ಸೃಷ್ಟಿ, ಆತ್ಮ ಮತ್ತು ಪರಮ ವಾಸ್ತವ - ಬ್ರಹ್ಮದ ಬಗ್ಗೆ ಆಳವಾದ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಎತ್ತುವ ಆರು ಅನ್ವೇಷಕರು ಮತ್ತು ಪಿಪ್ಪಲಾದ ಋಷಿಯ ನಡುವಿನ ಸಂಭಾಷಣೆಯಾಗಿ ರಚನೆಯಾದ ಶಾಸ್ತ್ರೀಯ ಪಠ್ಯವಾಗಿದೆ

 ಪ್ರತಿಯೊಂದು ಪ್ರಶ್ನೆಯು ಪ್ರಕೃತಿಯ ಮೂಲ, ಪ್ರಾಣದ ಪಾತ್ರ (ಪ್ರಮುಖ ಶಕ್ತಿ) ಮತ್ತು ಜೀವಾತ್ಮನ ಪ್ರಯಾಣ ಸೇರಿದಂತೆ ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಪರಿಕಲ್ಪನೆಗಳ ಆಳವಾದ ಪರಿಶೋಧನೆಗೆ ಕಾರಣವಾಗುತ್ತದೆ. 


ಭಾರದ್ವಾಜನ ಮಗ ಸುಕೇಶ, ಶಿಬಿಯ ಮಗ ಸತ್ಯಕಾಮ, ಸೂರ್ಯನ ಮೊಮ್ಮಗ ಗಾರ್ಗ್ಯ, ಅಶ್ವಲನ ಮಗ ಕೌಸಲ್ಯ, ವಿದರ್ಭ ದೇಶದ ಭಾರ್ಗವ, ಕಾತ್ಯನ ಮಗ ಕಬಂಧಿ - ಇವರು 
ಉದ್ದೇಶಿಸಿ, ಪರಮ ಬ್ರಹ್ಮನನ್ನು ಅರಸುತ್ತಾ, ಕೈಯಲ್ಲಿ ಯಜ್ಞ ದಂಡವನ್ನು ಹಿಡಿದುಕೊಂಡು, ಪಿಪ್ಪಲಾದನ ಬಳಿಗೆ ಬಂದರು.
 ಅವನು ತಮಗೆ ಎಲ್ಲ ಜ್ಞಾನವನ್ನು 
ವಿವರಿಸುತ್ತಾನೆಂದು ಭಾವಿಸಿದರು.

ಈ ಆರು ಸಾಧಕರ ಪೋಷಕರ ಮತ್ತು ಕುಟುಂಬ ಸಂಬಂಧಗಳ ಹಿನ್ನೆಲೆಯು ಶ್ರೇಷ್ಠ ವಾಗಿದೆ.

ಜ್ಞಾನ ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ  ಸಾಝನೆಯ ಪೂರ್ವಜರು ಇರಬೇಕು. ಉತ್ತಮ  ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಜೊತೆಗೆ, ಉಪನಿಷತ್ತು ಪ್ರತಿಯೊಬ್ಬ ಉನ್ನತ ವಿಕಸನದ ಆಕಾಂಕ್ಷಿಗೆ ಅಗತ್ಯವಿರುವ ಮೂರು ಗುಣಲಕ್ಷಣಗಳನ್ನು
ಒದಗಿಸುತ್ತದೆ.


 : "ಬ್ರಹ್ಮನಿಗೆ ಸಮರ್ಪಿತ, ಬ್ರಹ್ಮದ ಮೇಲೆ ಉದ್ದೇಶ, ಅತ್ಯುನ್ನತ ಬ್ರಹ್ಮವನ್ನು ಹುಡುಕುವುದು." ವಿವರಿಸುವ" ಗುರುವನ್ನು ಬಯಸಿದರು. ಅವರಿಗೆ ಬ್ರಹ್ಮದ ಮಾರ್ಗದ ಸಂಪೂರ್ಣ ಜ್ಞಾನ ದ ಅವಶ್ಯಕತೆ ಇತ್ತು 


 ಈ ಬುದ್ಧಿವಂತ ಆರು ಜನ  ಅನ್ವೇಷಕರು ಒಂದೇ ವಿಷಯದ ಮೇಲೆ ಉದ್ದೇಶ ಹೊಂದಿದ್ದರು ಆದು: ಪರಮ ಬ್ರಹ್ಮದ ಸತ್ಯ. ನಾವು ಇದನ್ನು 
ಆಶಿಸಬೇಕು ಮತ್ತು  ಏನನ್ನೂ ಬಯಸಬಾರದು.

ದೇವರ ಕುರಿತು ನಿಜ  ತಿಳಿದುಕೊಳ್ಳಲು 
ದೃಢನಿಶ್ಚಯ-ನಂಬಿಕೆ ನಮಗೆ ಬೇಕು. 


ನಾವು ಏನನ್ನು ಯೋಚಿಸದೆ ಸ್ವೀಕರಿಸಬಾರದು. ವಿದ್ಯಾರ್ಥಿಯು ನಿರೀಕ್ಷಿತ ಶಿಕ್ಷಕನನ್ನು ಎಚ್ಚರಿಕೆಯಿಂದ 
ಹುಡುಕಬೇಕು. 




ಸ ಯದ್ಯೇಕಮಾತ್ರಮಭಿಧ್ಯಾಯೀತ್ ಸ ತೇನೈವ ಸಂವೇದಿತಸ್ತೂರ್ಣಮೇವ ಜಗತ್ಯಾಮಭಿಸಮ್ಪದ್ಯತೇ । ತಮೃಚೋ ಮನುಷ್ಯಲೋಕಮುಪನಯನ್ತೇ ಸ
ತತ್ರ ತಪಸಾ ಬ್ರಹ್ಮಚರ್ಯೇಣ ಶ್ರದ್ಧಯಾ ಸಮ್ಪನ್ನವಮತಾ ॥ 5.3॥

ಸ ಯದ್ಯೇಕಮಾತ್ರಮಭಿಧ್ಯಾಯೀತಾ ಸ ತೇನೈವ ಸಂವೇದಿತಾಸ್ತುರ್ಣಮೇವ
ಜಗತ್ಯಾಮಭಿಸಮ್ಪದ್ಯತೇ । ತಾಮೃಕೋ ಮನುಷ್ಯಲೋಕಮುಪನಯನ್ತೇ ಸ ತತ್ರ
ತಪಸಾ ಬ್ರಹ್ಮಚರ್ಯೇಣ ಶ್ರದ್ಧಯಾ ಸಮ್ಪನ್ನೋ ಮಹಿಮಾನಮನುಭವತಿ .. 5.3..

ಯಾರೇ ಆಗಲಿ ಈ ಉಪನಿಷತ್ನ್ ಒಂದೇ ಒಂದು ಅಕ್ಷರವನ್ನು ಧ್ಯಾನಿಸಿದರೆ, ಆದರಿಂದ ಜ್ಞಾನೋದಯವಾಗಿ, ಮರಣಾನಂತರ ಬೇಗನೆ ಭೂಮಿಗೆ ಹಿಂತಿರುಗುತ್ತಾನೆ.

 ಋಕ್ ಶ್ಲೋಕಗಳು ಅವನನ್ನು ಮನುಷ್ಯರ ಲೋಕಕ್ಕೆ ಕರೆದೊಯ್ಯುತ್ತವೆ. ತಪಸ್ಸು, ಪವಿತ್ರತೆ ಮತ್ತು ನಂಬಿಕೆಯನ್ನು ಅಭ್ಯಾಸ ಮಾಡುವ ಮೂಲಕ ಅವನು ಶ್ರೇಷ್ಠತೆಯ ಜೀವನವನ್ನು ಅನುಭವಿಸುತ್ತಾನೆ


ಯೋಗ್ಯ ಶಿಕ್ಷಕನು ನಿರೀಕ್ಷಿತ ವಿದ್ಯಾರ್ಥಿಯು ಸರಿಯಾದ ಮನೋಭಾವವನ್ನು ಹೊಂದಿದ್ದಾನೆಯೇ ಮತ್ತು ಕಲಿತದ್ದನ್ನು ಕಲಿಯಲು ಮತ್ತು ಅನ್ವಯಿಸಲು ಸಮರ್ಥನಾಗಿದ್ದಾನೆಯೇ ಎಂದು ನೋಡಲು ಸಹ ಅಷ್ಟೇ ಎಚ್ಚರಿಕೆಯಿಂದ ಪರೀಕ್ಷಿಸುತ್ತಾನೆ. 

ಅ ಆರು ಜನರ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳಿಗೆ ಉತ್ತರಿಸಲು ಗುರುಗಳು 
, "ನನ್ನೊಂದಿಗೆ ಇನ್ನೊಂದು ವರ್ಷ ಕಠಿಣತೆ, ಪವಿತ್ರತೆ ಮತ್ತು ನಂಬಿಕೆಯಿಂದ ಬದುಕಿ. ನಂತರ ನಿಮ್ಮ ಬಯಕೆಯ ಪ್ರಕಾರ ನಮಗೆ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಕೇಳಿ, ನಮಗೆ ತಿಳಿದಿದ್ದರೆ, ನಾವು ನಿಮಗೆ ಅದನ್ನೆಲ್ಲಾ ಹೇಳುತ್ತೇವೆ" ಎಂದು ಹೇಳಿದನು.

 ನಿಜವಾದ ಗುರುವಿನ ಮಾರ್ಗ ಇದು. ಅವರು ಏನು ಮಾಡಬೇಕು ಮತ್ತು ನಂತರ ಏನು ಮಾಡುತ್ತಾರೆ ಎಂಬುದನ್ನು ಅವರು ಹೇಳುತ್ತಾರೆ.

ಸಾಧಕರು ಮೂರು ಗುಣಗಳನ್ನು ಹೊಂದಿದ್ದರು ಎಂದು ನಮಗೆ ಹೇಳಲಾಗಿದೆ, ಅದು ಅವರನ್ನು ಯೋಗ್ಯರೆಂದು ಸಾಬೀತುಪಡಿಸಿತು: "ಬ್ರಹ್ಮನಿಗೆ ಸಮರ್ಪಿತರು, ಬ್ರಹ್ಮನ ಮೇಲೆ ಉದ್ದೇಶಿತರು, ಅತ್ಯುನ್ನತ ಬ್ರಹ್ಮನನ್ನು ಹುಡುಕುವುದು." ಮತ್ತು ಶಿಕ್ಷಕರು ಅವರಿಂದ ಮೂರು ಆಚರಣೆಗಳನ್ನು ಬಯಸುತ್ತಾರೆ: ತಪಸ್ಸು, ಬ್ರಹ್ಮಚರ್ಯ ಮತ್ತು ಶ್ರದ್ಧೆ. 

ಶ್ರಾದ್ಧ ಎಂದರೆ ವೈಯಕ್ತಿಕ ಅನುಭವದಿಂದ ಉದ್ಭವಿಸುವ ನಂಬಿಕೆ, ಆತ್ಮವಿಶ್ವಾಸ ಅಥವಾ ಭರವಸೆ. ಇವು ಸಂಪೂರ್ಣ ಅವಶ್ಯಕತೆಗಳಾಗಿವೆ ಮತ್ತು ಅವುಗಳನ್ನು ಒಬ್ಬರ ಜೀವನದುದ್ದಕ್ಕೂ ಅಚಲವಾಗಿ ಅಭ್ಯಾಸ ಮಾಡಬೇಕು ಮತ್ತು ಪಾಲಿಸಬೇಕು. ಮೊದಲು ವಿದ್ಯಾರ್ಥಿಗಳು ಅರ್ಹರಾಗಿರಬೇಕು, ಇಲ್ಲದಿದ್ದರೆ ಅರ್ಹ ಶಿಕ್ಷಕರು ಅವರಿಗೆ ಯಾವುದೇ ಪ್ರಯೋಜನವಾಗುವುದಿಲ್ಲ.



ಇತ್ತೀಚೆಗೆ ಭಾರತದಲ್ಲಿ ಇತರ ಧರ್ಮಗಳ ಬಗ್ಗೆ ದ್ವೇಷ ಮತ್ತು ಅಜ್ಞಾನದಿಂದ ಮಾತನಾಡುವ ಧರ್ಮಾಂಧರು ಹುಟ್ಟಿಕೊಂಡಿದ್ದಾರೆ ಎಂಬುದು ನಿಜ, ಅವರು ಆ ಧರ್ಮಗಳು ಸನಾತನ ಧರ್ಮದ ಬಗ್ಗೆ ಮಾತನಾಡುವಷ್ಟು ದ್ವೇಷ ಮತ್ತು ಅಜ್ಞಾನದಿಂದ ಮಾತನಾಡುತ್ತಾರೆ. ಆದರೆ ಅವರು ಭಾರತದ ಪ್ರಾಚೀನ ಋಷಿಗಳ ನಿಜವಾದ ಅನುಯಾಯಿಗಳಲ್ಲ, ಏಕೆಂದರೆ ಧರ್ಮದಲ್ಲಿ ದ್ವೇಷ, ಅಜ್ಞಾನ ಮತ್ತು ಪಂಥೀಯತೆಗೆ ಸ್ಥಾನವಿಲ್ಲ.



ಒಂದು ವರ್ಷದ ಸೇವೆಯ ನಂತರ 
 ಕಾತ್ಯನ ಮಗನಾದ ಕಬಂಧಿ ಅವನ ಬಳಿಗೆ ಬಂದು, “ಪೂಜ್ಯ ಸ್ವಾಮಿ, ಈ ಎಲ್ಲಾ ಜೀವಿಗಳು ಎಲ್ಲಿಂದ ಹುಟ್ಟಿವೆ?” ಎಂದು ಕೇಳಿದನು. (೧.೩)

ಇದು ಯಾವುದೇ ಚಿಂತನಶೀಲ ವ್ಯಕ್ತಿಯ ಪ್ರಶ್ನೆ. ಇದಕ್ಕೆ ಹಲವು ಉತ್ತರಗಳಿವೆ, ಆದರೆ ಪಿಪ್ಪಲಾದ ಉತ್ತರಿಸಿದಂತೆ 
, "ಪ್ರಜಾಪತಿ [ಸೃಷ್ಟಿಯ ಒಡೆಯ], ನಿಜಕ್ಕೂ, ಸಂತಾನವನ್ನು ಬಯಸುತ್ತಿದ್ದನು. ಅವನು ತಪಸ್ಸನ್ನು ಮಾಡಿದನು. ತಪಸ್ಸನ್ನು ಮಾಡಿದ ನಂತರ, ಅವನು ಜೋಡಿ, ವಸ್ತು ಮತ್ತು ಪ್ರಾಣವನ್ನು ಉತ್ಪಾದಿಸಿದನು, ಅವು ತನಗಾಗಿ ವಿವಿಧ ಜೀವಿಗಳನ್ನು ಉತ್ಪಾದಿಸುತ್ತವೆ ಎಂದು ಭಾವಿಸಿದನು. 


ಮುಂದಿನ ವಚನಗಳು ಅಸ್ಪಷ್ಟವಾಗಿರುವ ಒಂದು ದೊಡ್ಡ ಸಾಂಕೇತಿಕ ಕಥೆಯನ್ನು ನೀಡುತ್ತವೆ. ನಾನು ನಿಮಗೆ ಈ ಗೊಂದಲವನ್ನು ಬಿಡುತ್ತೇನೆ, ಆದರೆ ಸಂಪೂರ್ಣ ಕಲ್ಪನೆಯೆಂದರೆ, ವೈಯಕ್ತಿಕ ಪ್ರಜ್ಞೆಯು ಸಾಪೇಕ್ಷ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿ ಜೀವನವನ್ನು ಹೇಗೆ ತೆಗೆದುಕೊಳ್ಳುತ್ತದೆಯೋ ಹಾಗೆಯೇ ಸೃಷ್ಟಿಯು ನಿಖರವಾಗಿ ಮತ್ತು ನಿಖರವಾಗಿ ಸಂಭವಿಸುತ್ತದೆ.

ಅವರಿಗೆ ಆ ನಿರ್ಮಲ ಬ್ರಹ್ಮ ಲೋಕ ಸೇರಿದ್ದು, ಅವರಲ್ಲಿ ಯಾವುದೇ ವಕ್ರತೆ, ಸುಳ್ಳು ಅಥವಾ ಕುತಂತ್ರವಿಲ್ಲ. (೧.೧೬)

ಇದು ತುಂಬಾ ಸರಳವಾದರೂ ನಿರ್ಣಾಯಕ. ಎಲ್ಲಾ ಅಸತ್ಯಗಳು ಯಾವುದೇ ರೂಪದಲ್ಲಿ ಬಂದರೂ, ನಮ್ಮ ಮನಸ್ಸು ಮತ್ತು ಹೃದಯಗಳಿಂದ ಹಾಗೂ ನಮ್ಮ ಬಾಹ್ಯ ಜೀವನದಿಂದ ಅದನ್ನು ಶುದ್ಧೀಕರಿಸಬೇಕು.
.

ಆಗ ವಿದರ್ಭ ದೇಶದ ಭಾರ್ಗವ ಅವರನ್ನು [ಪಿಪ್ಪಲಾದ,] ಪೂಜ್ಯ ಸ್ವಾಮಿ, ಸೃಷ್ಟಿಯಾದ ಜಗತ್ತನ್ನು ಎಷ್ಟು ಶಕ್ತಿಗಳು ಬೆಂಬಲಿಸುತ್ತವೆ? ಇದನ್ನು ಎಷ್ಟು ಬೆಳಗಿಸುತ್ತವೆ? ಮತ್ತು ಅವುಗಳಲ್ಲಿ ಯಾರು ಶ್ರೇಷ್ಠರು?


ಅವರಿಗೆ, ಅವರು ಹೇಳಿದರು, 
 ನಿಜವಾಗಿಯೂ ಅಂತಹ ಶಕ್ತಿ - ಗಾಳಿ, ಬೆಂಕಿ, ನೀರು, ಭೂಮಿ, ಮಾತು, ಮನಸ್ಸು, ಕಣ್ಣು ಮತ್ತು ಕಿವಿ ಕೂಡ. ಅವರು, ಅದನ್ನು ಬೆಳಗಿಸಿ, ಘೋಷಿಸುತ್ತಾರೆ, ನಾವು ಈ ದೇಹವನ್ನು ಪೋಷಿಸುತ್ತೇವೆ ಮತ್ತು ಬೆಂಬಲಿಸುತ್ತೇವೆ.


ಅವರು ಅವನನ್ನು ನಂಬಲಿಲ್ಲ. ಹೆಮ್ಮೆಯ ಮೂಲಕ, ಅವನು [ದೇಹದಿಂದ] ಮೇಲಕ್ಕೆ ಹೋದಂತೆ ತೋರುತ್ತಿತ್ತು. ಅವನು ಮೇಲಕ್ಕೆ ಹೋದಾಗ, ಉಳಿದವರೆಲ್ಲರೂ ಮೇಲಕ್ಕೆ ಹೋದರು. ಅವನು ನೆಲೆಗೊಂಡಾಗ, ಉಳಿದವರೆಲ್ಲರೂ ನೆಲೆಗೊಂಡರು. ಇದು, ಉದ್ದನೆಯ ಜೇನುನೊಣವು ಮೇಲಕ್ಕೆ ಹೋದಾಗ ಎಲ್ಲಾ ಜೇನುನೊಣಗಳು ಮೇಲಕ್ಕೆ ಹೋದಂತೆ ಮತ್ತು ಉದ್ದನೆಯ ಜೇನುನೊಣವು ನೆಲೆಗೊಂಡಾಗ ಅವು ನೆಲೆಗೊಂಡಂತೆ, ಮಾತು, ಮನಸ್ಸು, ದೃಷ್ಟಿ ಮತ್ತು ಶ್ರವಣ. ಅವರು ತೃಪ್ತರಾಗಿ, ಪ್ರಾಣವನ್ನು ಹೊಗಳಿದರು. (2.1-4)

"ವಾಸ್ತವದಲ್ಲಿ ಆಕಾಶವು ಅಂತಹ ಒಂದು ಶಕ್ತಿಯಾಗಿದೆ - ಗಾಳಿ, ಬೆಂಕಿ, ನೀರು, ಭೂಮಿ, ಮಾತು, ಮನಸ್ಸು, ಕಣ್ಣು ಮತ್ತು ಕಿವಿ ಕೂಡ." ದೇವತೆಗಳು (ದೇವರುಗಳು) ನಮಗೆ ಮಾಹಿತಿಯನ್ನು ತಿಳಿಸುವ ಸಾಮರ್ಥ್ಯಗಳಾಗಿವೆ. ಅವು ಐದು ಅಂಶಗಳಲ್ಲಿ ಒಂದು ಅಥವಾ ಹೆಚ್ಚಿನವುಗಳಿಂದ ರೂಪುಗೊಂಡಿವೆ: ಭೂಮಿ, ನೀರು, ಬೆಂಕಿ, ಗಾಳಿ ಮತ್ತು ಆಕಾಶ. ಆಕಾಶವು ಅತ್ಯುನ್ನತ ಅಂಶವಾಗಿದೆ, ಏಕೆಂದರೆ ಉಳಿದ ನಾಲ್ಕು ಇಂದ್ರಿಯಗಳು ಅದರಿಂದ ಬರುತ್ತವೆ ಮತ್ತು ಅದರ ಅಂಶಗಳನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿರುತ್ತವೆ. ಇದಲ್ಲದೆ, ಐದು ಇಂದ್ರಿಯಗಳು ಭೂಮಿ (ವಾಸನೆ), ನೀರು (ರುಚಿ), ಬೆಂಕಿ (ದೃಷ್ಟಿ), ಗಾಳಿ (ಸ್ಪರ್ಶ) ಮತ್ತು ಆಕಾಶ/ಆಕಾಶ (ಶ್ರವಣ/ಮಾತು) ಗಳಿಂದ ಉದ್ಭವಿಸುತ್ತವೆ. 

ಆಕಾಶಕ್ಕೆ ಮಾತ್ರ ಸಕ್ರಿಯ ಮತ್ತು ನಿಷ್ಕ್ರಿಯ ಶಕ್ತಿ ಇದೆ: ಶ್ರವಣ ಮತ್ತು ಮಾತು. ನಾಲ್ಕಕ್ಕೂ ಗ್ರಹಿಕೆಯ ಶಕ್ತಿಗಳಿವೆ, ಆದರೆ ಆಕಾಶದಂತೆ ಪ್ರಕ್ಷೇಪಣ ಅಥವಾ ಉತ್ಪಾದನೆಯ ಶಕ್ತಿಗಳಿಲ್ಲ. (ಆಕಾಶವನ್ನು ಆಕಾಶ ಮತ್ತು ಆಕಾಶ ಎರಡೂ ಎಂದು ಕರೆಯಲಾಗುತ್ತದೆ.) ಆಕಾಶವು ಎಲ್ಲದಕ್ಕೂ, ಸೃಷ್ಟಿಗೂ ಅಡಿಪಾಯವಾಗಿದೆ. ಶಬ್ದವು ಆಕಾಶದಿಂದ ಉದ್ಭವಿಸುತ್ತದೆ.

ಧ್ವನಿ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಣಗಳು ಯೋಗದ ಆಧಾರ. ಅವು ಒಟ್ಟಾಗಿ ಯೋಗಿಯ ಪ್ರಜ್ಞೆಯನ್ನು ಮುಕ್ತಗೊಳಿಸಬಹುದು ಮತ್ತು ಆತ್ಮ ಮತ್ತು ಪರಮಾತ್ಮನನ್ನು ಬಹಿರಂಗಪಡಿಸಬಹುದು.

ಬ್ರಹ್ಮಾಂಡದ ಎಲ್ಲಾ ಅಂಶಗಳು ಪ್ರಾಣದಲ್ಲಿ ಬೇರೂರಿವೆ. ವ್ಯಕ್ತಿಯ ದೇಹ ಸಂಕೀರ್ಣದಲ್ಲಿರುವ ಅಂಶಗಳು ಮತ್ತು ಇಂದ್ರಿಯಗಳ ವಿಷಯದಲ್ಲೂ ಇದು ಒಂದೇ ಆಗಿರುತ್ತದೆ  ಪ್ರಾಣವನ್ನು ನಿಯಂತ್ರಿಸುವವನು ಎಲ್ಲವನ್ನೂ ನಿಯಂತ್ರಿಸುತ್ತಾನೆ, ಏಕೆಂದರೆ ಪ್ರಾಣವೇ ಎಲ್ಲವೂ . ಆದ್ದರಿಂದ ಅಂಶಗಳು ಪ್ರಾಣವನ್ನು ಹೊಗಳುತ್ತಾ ಹೀಗೆ ಹೇಳಿದವು:

ಬೆಂಕಿಯಂತೆ, ಅವನು ಉರಿಯುತ್ತಾನೆ, ಅವನು ಸೂರ್ಯ. ಅವನು ಔದಾರ್ಯಪೂರ್ಣ ಮಳೆ ದೇವರು; ಅವನು ಗಾಳಿ. ಅವನು ಭೂಮಿ, ವಸ್ತು, ದೇವರು. ಅವನು ಇರುವವನು ಮತ್ತು ಇಲ್ಲದವನು ಮತ್ತು ಅಮರವಾದದ್ದು.
ಚಕ್ರದ ಮಧ್ಯದಲ್ಲಿರುವ ಕಡ್ಡಿಗಳಂತೆ, ಎಲ್ಲವೂ ಪ್ರಾಣದಲ್ಲಿ ಸ್ಥಾಪಿತವಾಗಿದೆ; ಋಗ್ [ಶ್ಲೋಕಗಳು], ಯಜುಸ್ [ಸೂತ್ರಗಳು] ಮತ್ತು ಸಾಮಣಗಳು [ಮಂತ್ರಗಳು], ಹಾಗೆಯೇ ತ್ಯಾಗ, ಶೌರ್ಯ ಮತ್ತು ಬುದ್ಧಿವಂತಿಕೆ.
ಜೀವಿಗಳ ಅಧಿಪತಿಯಾಗಿ, ನೀವು ಗರ್ಭದಲ್ಲಿ ಚಲಿಸುತ್ತೀರಿ, ಆಗ ನೀವು ಮತ್ತೆ ಜನಿಸುತ್ತೀರಿ. ಓ ಪ್ರಾಣ, ಜೀವಿಗಳು - ಇಲ್ಲಿ ಪ್ರಮುಖ ಉಸಿರುಗಳೊಂದಿಗೆ ವಾಸಿಸುವ ನಿಮಗೆ ಅರ್ಪಣೆಯನ್ನು ತರುತ್ತೀರಿ.
.

ಅವನಿಗೆ, ಅವನು ಹೇಳಿದನು, "ನೀನು ಅತೀಂದ್ರಿಯವಾದ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಕೇಳುತ್ತಿದ್ದೀಯ. ನೀನು ಬ್ರಹ್ಮನಿಗೆ ಅತ್ಯಂತ ಭಕ್ತಿಯುಳ್ಳವನಾಗಿರುವುದರಿಂದ, ನಾನು ನಿನಗೆ ಹೇಳುತ್ತೇನೆ." (3:2)


 ಕೌಸಲ್ಯೆ ಪ್ರಶ್ನಿಸಲು ಯೋಗ್ಯಳು, ಆದ್ದರಿಂದ ಋಷಿ ಉತ್ತರಿಸುತ್ತಾನೆ:

ಈ ಪ್ರಾಣವು ಆತ್ಮದಿಂದ ಹುಟ್ಟುತ್ತದೆ. ಒಬ್ಬ ವ್ಯಕ್ತಿಯ ವಿಷಯದಲ್ಲಿ ಈ ನೆರಳು ಇರುವಂತೆ, ಈ [ಪ್ರಾಣ]ವೂ [ಆತ್ಮದೊಂದಿಗೆ] ಸಂಪರ್ಕ ಹೊಂದಿದೆ. ಅದು ಮನಸ್ಸಿನ ಚಟುವಟಿಕೆಯಿಂದ ಈ ದೇಹಕ್ಕೆ ಬರುತ್ತದೆ. (3:3)

ಬ್ರಹ್ಮಾಂಡವು ಬ್ರಹ್ಮವೆಂಬ ಪ್ರಜ್ಞೆಯ ವಿಸ್ತರಣೆಯಾಗಿರುವಂತೆ, ನಮ್ಮ ವೈಯಕ್ತಿಕ ಪ್ರಾಣವು ನಮ್ಮ ಆತ್ಮದ (ಆತ್ಮ) ವಿಸ್ತರಣೆಯಾಗಿದೆ. ಅದು ಆತ್ಮದಿಂದ ಬೇರ್ಪಡಿಸಲಾಗದು ಏಕೆಂದರೆ ಅದು ಆತ್ಮವಾಗಿದೆ . ಇದು ಉಪನಿಷತ್ತುಗಳ ನಿಜವಾದ ದ್ವಂದ್ವವಲ್ಲದ (ಅದ್ವೈತ) ತತ್ವವಾಗಿದೆ, ಪ್ರಕೃತಿ ಅಥವಾ ಪ್ರಾಣದ ನಿರಾಕರಣೆ ಅಥವಾ ನಿರಾಕರಣೆಯಲ್ಲ. ಅವುಗಳನ್ನು ಆತ್ಮದಿಂದ ಪ್ರತ್ಯೇಕವಾಗಿ ನೋಡುವುದು ಮತ್ತು ಆದ್ದರಿಂದ ದ್ವಂದ್ವವೆಂದು ನೋಡುವುದು, ಅವುಗಳ ಸಹಜ ವಾಸ್ತವವನ್ನು ಒಪ್ಪಿಕೊಳ್ಳದಿರುವುದು ತಪ್ಪು.

ಪ್ರಾಣವು ನಮ್ಮ ವರ್ತಮಾನ ಮತ್ತು ಹಿಂದಿನ ಜೀವನಗಳ ನಡುವಿನ ನಿರಂತರತೆಯನ್ನು ಒದಗಿಸುತ್ತದೆ. ಇದು ಹಿಂದಿನ ಜೀವನಗಳಿಂದ ನಮ್ಮ ವಿಕಾಸದ ಮುಂದುವರಿಕೆಯನ್ನು ಶಕ್ತಗೊಳಿಸುವ ಮತ್ತು ಈ ವರ್ತಮಾನ ಮತ್ತು ಭವಿಷ್ಯದ ಜೀವನಗಳ ಮೂಲಕ ನಮ್ಮನ್ನು ಸಾಗಿಸುವ ಶಕ್ತಿಯಾಗಿದೆ. ಪ್ರಾಣವು ನಿಜವಾಗಿಯೂ ಜೀವನವೇ ಆಗಿದೆ.

ಒಬ್ಬ ರಾಜನು ತನ್ನ ಅಧಿಕಾರಿಗಳಿಗೆ, "ನೀವು ಇಂತಿಂತಹ ಹಳ್ಳಿಗಳನ್ನು ನೋಡಿಕೊಳ್ಳುತ್ತೀರಿ" ಎಂದು ಆಜ್ಞಾಪಿಸುವಂತೆ, ಈ ಪ್ರಾಣವು ಇತರ ಪ್ರಮುಖ ಉಸಿರನ್ನು ಅವುಗಳ ಸ್ಥಳಗಳಿಗೆ ಹಂಚುತ್ತದೆ. (3:4)

ನಾವು ಸಾಮಾನ್ಯವಾಗಿ "ಐದು ಪ್ರಾಣಗಳು" ಎಂದು ಮಾತನಾಡುತ್ತೇವೆ, ಆದರೆ ನಿಜವಾಗಿಯೂ ಶುದ್ಧ ಪ್ರಾಣ ಮತ್ತು ಅದರ ನಾಲ್ಕು ಮಾರ್ಪಾಡುಗಳು ಮಾತ್ರ ಇವೆ, ಇವುಗಳನ್ನು ಪ್ರಾಣಗಳು ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ. ಸಂಕ್ಷಿಪ್ತ ಸಂಸ್ಕೃತ ಪದಕೋಶದಲ್ಲಿ ಪ್ರಾಣದ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನ ಇಲ್ಲಿದೆ : "ಜೀವ; ಪ್ರಮುಖ ಶಕ್ತಿ; ಜೀವ-ಉಸಿರು; ಜೀವ ಶಕ್ತಿ; ಇನ್ಹಲೇಷನ್. ಮಾನವ ದೇಹದಲ್ಲಿ ಪ್ರಾಣವನ್ನು ಐದು ರೂಪಗಳಾಗಿ ವಿಂಗಡಿಸಲಾಗಿದೆ:
 1) ಪ್ರಾಣ, ಮೇಲಕ್ಕೆ ಚಲಿಸುವ ಪ್ರಾಣ; 
2) ಅಪಾನ: ಕೆಳಕ್ಕೆ ಚಲಿಸುವ ಪ್ರಾಣ, ಸಾಮಾನ್ಯವಾಗಿ ವಿಸರ್ಜನಾ ಕಾರ್ಯಗಳನ್ನು ಉತ್ಪಾದಿಸುತ್ತದೆ. 
3) ವ್ಯಾನ: ಪ್ರಾಣ ಮತ್ತು ಅಪಾನವನ್ನು ಒಟ್ಟಿಗೆ ಹಿಡಿದಿಟ್ಟುಕೊಳ್ಳುವ ಮತ್ತು ದೇಹದಲ್ಲಿ ರಕ್ತಪರಿಚಲನೆಯನ್ನು ಉತ್ಪಾದಿಸುವ ಪ್ರಾಣ. 
4) ಸಮಾನ: ಪ್ರಾಣವು ಆಹಾರದ ಸ್ಥೂಲ ವಸ್ತುವನ್ನು ಅಪಾನಕ್ಕೆ ಒಯ್ಯುತ್ತದೆ ಮತ್ತು ಸೂಕ್ಷ್ಮ ವಸ್ತುವನ್ನು ಪ್ರತಿ ಅಂಗಕ್ಕೆ ತರುತ್ತದೆ; ಜೀರ್ಣಕ್ರಿಯೆಯ ಸಾಮಾನ್ಯ ಶಕ್ತಿ. 5) ಉದಾನ: ಕುಡಿದ ಅಥವಾ ತಿಂದದ್ದನ್ನು ಮೇಲಕ್ಕೆ ತರುವ ಅಥವಾ ಕೆಳಕ್ಕೆ ತರುವ ಪ್ ಪ್ರಶ್ನೋಪನಿಷತ್ತು ಆರು ಮುಖ್ಯ ವಿಭಾಗಗಳನ್ನು ಹೊಂದಿದೆ: .
 ಪ್ರಾಣದ ಮೂಲ ಮತ್ತು ಸ್ವರೂಪ:
  1. ಈ ಭಾಗದಲ್ಲಿ, ಪ್ರಾಣದ ಮೂಲ ಮತ್ತು ಅದು ಹೇಗೆ ಕಾರ್ಯನಿರ್ವಹಿಸುತ್ತದೆ ಎಂಬುದನ್ನು ವಿವರಿಸಲಾಗಿದೆ.
  2. 2. ಪ್ರಾಣ ಮತ್ತು ಇಂದ್ರಿಯಗಳ ಕಾರ್ಯಗಳು:
    ಈ ಭಾಗದಲ್ಲಿ, ಪ್ರಾಣ ಮತ್ತು ಇಂದ್ರಿಯಗಳ ಕಾರ್ಯಗಳ ಬಗ್ಗೆ ವಿವರಣೆ ನೀಡಲಾಗಿದೆ.
  3. 3. ಪ್ರಾಣ ಮತ್ತು ಮರಣದ ನಂತರದ ಸ್ಥಿತಿ:
    ಈ ಭಾಗದಲ್ಲಿ, ಪ್ರಾಣ ಮತ್ತು ಮರಣದ ನಂತರದ ಸ್ಥಿತಿಯ ಬಗ್ಗೆ ಚರ್ಚಿಸಲಾಗಿದೆ.
  4. 4. ಸ್ವಪ್ನ ಮತ್ತು ಜಾಗ್ರತ ಸ್ಥಿತಿ:
    ಈ ಭಾಗದಲ್ಲಿ, ಸ್ವಪ್ನ ಮತ್ತು ಜಾಗ್ರತ ಸ್ಥಿತಿಗಳ ಬಗ್ಗೆ ವಿವರಣೆ ನೀಡಲಾಗಿದೆ.
  5. 5. ಓಂಕಾರ ಮತ್ತು ಧ್ಯಾನ:
    ಈ ಭಾಗದಲ್ಲಿ, ಓಂಕಾರದ ಮಹತ್ವ ಮತ್ತು ಧ್ಯಾನದ ಬಗ್ಗೆ ಚರ್ಚಿಸಲಾಗಿದೆ.
  6. 6. ಷೋಡಶಕಲೆಗಳು:
    ಈ ಭಾಗದಲ್ಲಿ, ಷೋಡಶಕಲೆಗಳ ಬಗ್ಗೆ ವಿವರಿಸಲಾಗಿದೆ.
ಈ ಉಪನಿಷತ್ತು ಬ್ರಹ್ಮಾಂಡದ ಮೂಲ, ಪ್ರಾಣದ ಪಾತ್ರ ಮತ್ತು ಜೀವ ಮತ್ತು ಬ್ರಹ್ಮಾಂಡದ ಸಂಬಂಧವನ್ನು ಸ್ಪಷ್ಟಪಡಿಸುತ್ತದೆ. ಇದು ಸಾಂಖ್ಯ ದರ್ಶನದ ಮೂಲಭೂತ ಸಿದ್ಧಾಂತಗಳನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. 

#ಶ್ರೀ #ನಾಮ #hill #om #temple #Book #story #Chethan #Oldest #culture #tradition #mantra #ಸನಾತನ #ಗೌಡ #yogi #riya #swami #ಶ್ರೀಮತಿ #ಭಾರತ #truth #trust #ಮಠ #raya #ದಾಸ #ಕೃಷ್ಣ #ರಾಮ #ಈಶ್ವರ #Devi #Litrature  

ಕಾಮೆಂಟ್‌ಗಳು

ಈ ಬ್ಲಾಗ್‌ನ ಜನಪ್ರಿಯ ಪೋಸ್ಟ್‌ಗಳು

*ಪ್ರತಿಷ್ಠಿತ ಆದಿಚುಂಚನಗಿರಿ ವಸತಿ ಶಾಲೆಯಲ್ಲಿ ಬಡ ಮಕ್ಕಳಿಗೆ ಉಚಿತ ವಸತಿಯುತ ಶಿಕ್ಷಣ - ಡಾ॥ ನಿರ್ಮಲಾನಂದನಾಥ ಮಹಾಸ್ವಾಮೀಜಿ*

*ಆಂಥೂರಿಯಂ ಸಸ್ಯಗಳನ್ನು ಆರೋಗ್ಯಕರವಾಗಿ ನೋಡಿಕೊಳ್ಳಲು ಕೆಲವು ಸಲಹೆಗಳು ಇಲ್ಲಿವೆ: -*

ಕಮಲಕಮಲದ ಗಿಡವನ್ನು ಬೆಳೆಸಲು ಸರಳ ಮಾರ್ಗಗಳು ಹೀಗಿವೆ